Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ใช้น้ำส้มควันไม้ ป้องกันและกำจัด แมลงหวี่ขาว แมลงศัตรูใบหม่อน?

ใช้น้ำส้มควันไม้ ป้องกันและกำจัด แมลงหวี่ขาว แมลงศัตรูหม่อนระบาด ช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ต้นฤดูหนาว ฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้บริเวณหลังใบที่มีแลงหวี่ขาวเกาะอยู่ โดยฉีดพ่นทุกๆ 7-10 วัน

ใช้น้ำส้มควันไม้ ป้องกันและกำจัด แมลงหวี่ขาว แมลงศัตรูหม่อน

ใช้น้ำส้มควันไม้ ป้องกันและกำจัด แมลงหวี่ขาว

เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ต้นฤดูหนาว จะเป็นช่วงที่มักจะพบการระบาดของแมลงหวี่ขาว เข้าโจมตีทำลายใบหม่อนเป็นอาหาร ทำให้ใบเป็นจุดสีเหลือง และขับถ่ายน้ำหวานซึ่งเป็นอาหารของเชื้อรา ทำให้ ใบแก่มีสีดำ สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเป็นอย่างมาก

กรมหม่อนไหมเตือนเกษตรกรระวังแมลงหวี่ขาวระบาดช่วงปลายฝนต้นหนาว

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า ช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ต้นฤดูหนาวเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมควรระมัดระวังแมลงศัตรูหม่อนที่มักระบาดในช่วงนี้ ได้แก่ แมลงหวี่ขาว ซึ่งเป็นแมลงประเภทปากดูด สามารถทำลายหม่อนทั้งในระยะตัวอ่อนและตัวเต็มวัย

โดยดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบหม่อนเป็นอาหารทำให้ใบเป็นจุดสีเหลือง และขับถ่ายน้ำหวานซึ่งเป็นอาหารของเชื้อรา ทำให้ ใบแก่มีสีดำ มักพบการระบาดในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว

รูปร่างลักษณะของแมลงหวี่ขาวเป็นแมลงขนาดเล็ก ตัวเต็มวัยมีขนาด 2 มิลลิเมตร มีปีก 2 คู่ สีขาวอ่อนมักพบตามใต้ใบบริเวณยอดเพื่อวางไข่และพบตามใบแก่ แมลงหวี่ขาวจะวางไข่เป็นฟองเดี่ยวๆ ด้านใต้ใบใกล้กับเส้นใบ

ไข่มีลักษณะยาวเรียว มีก้านสั้นๆ ยึดติดกับใบ ตัวอ่อนมักพบใต้ใบที่โตเต็มที่ ส่วนดักแด้มักพบในใบส่วนล่างกิ่ง

ทั้งนี้ หากพบการระบาด สามารถป้องกันและกำจัดโดยใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองปักไว้ระหว่างแถวหม่อนระดับความสูงเท่ากับความสูงของต้นหม่อน หรือใช้น้ำหมักจากใบโหระพาหรือ กะเพรา อัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร หมักทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอากากออกแล้วไปพ่นในแปลงหม่อน

ใช้น้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นบริเวณหลังใบที่มีแลงหวี่ขาวเกาะอยู่ โดยฉีดพ่นทุกๆ 7-10 วัน ซึ่งน้ำส้มควันไม้จะไม่เป็นอันตรายต่อหนอนไหม หากจำเป็นต้องใช้สารเคมีให้ใช้สารฆ่าแมลงโปรมีคาร์บ 50 กรัม ผสมน้ำ 20 ลิตร

ฉีดพ่นหลังจากนั้น 15 วัน จึงเก็บใบหม่อนไปเลี้ยงไหมนอกจากนี้อาจใช้การอนุรักษ์ศัตรูตามธรรมชาติ ในแปลงหม่อน เช่น ด้วงเต่าลาย ในการกำจัดแมลงศัตรูหม่อนดังกล่าว

ที่มา : แนวหน้า

รายละเอียดเพิ่มเติม