ลองเลย!!

LAZADA 5.5

ช้อปสนุกทุกองศา!

5 -7 พฤษภาคม 2567

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีการใช้ น้ำส้มควันไม้ ป้องกัน กำจัด หนอนชอนใบ มะนาว..

วิธีการใช้ น้ำส้มควันไม้ ป้องกันกำจัด หนอนชอนใบ มะนาว อัตราส่วนผสม 150-200ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุกครั้งที่มะนาวแตกใบอ่อน โดยเฉพาะช่วงฝนตกติดต่อกันให้พ่นทุกๆ 5-7 วัน

ในช่วงปลายฝนต้นหนาวของทุกปี เกษตรกรที่ปลูกมะนาว ก็เริ่มกระตุ้นให้มะนาวออกดอกติดผล เพื่อที่จะให้ทันจำหน่าย ในเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะได้ราคาแพง เพราะเป็นมะนาวนอกฤดู แต่สิ่งที่จะต้องระวังก็คือ โรคและแมลงศัตรูตัวร้ายของมะนาว เช่น โรคแคงเกอร์ และ หนอนชอนใบ มะนาว

การใช้ น้ำส้มควันไม้ ป้องกัน กำจัด หนอนชอนใบ มะนาว

การป้องกันกำจัดหนอนชอนใบ ด้วย น้ำส้มควันไม้

ให้ฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ที่ตกตะกอนแล้ว ให้ฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ อัตรา 150-200ซีซี ต่อน้ำ 20ลิตร ทุกครั้งที่มะนาวแตกใบอ่อน หรือจะใช้สารเคมีอะบาแม็กตินฉีดพ่นทุกครั้งที่มะนาวแตกใบอ่อน แต่ยาฆ่าแมลงจะเป็นอันตรายต่อเกษตรกรและสิ่งแวดล้อมต่างๆ

หนอนชอนใบ มะนาว

หนอนชอนใบ เป็นแมลงศัตรูตัวร้ายของพืชตระกูลส้มโดยเฉพาะมะนาว พบระบาดมากในฤดูฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม เพราะมะนาวแตกใบอ่อนหลายครั้ง ในมะนาวที่ถูกหนอนชอนใบเข้าทำลายของจะพบรอยชอนไชของหนอนเป็นทางขาวๆสีใส วกวนไปมาบนผิวใบอ่อนของมะนาวเป็นส่วนมาก ทำให้ใบบิดงอเสียรูปทรงและยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคแคงเกอร์ตามมา

หนอนชอนใบจะชอนกินบนผิวใบ เป็นหนอนไม่มีขาตัวสีเขียว มองด้วยตาเปล่าก็เห็น ถ้าจะให้ชัดต้องใช้แว่นขยายส่องดูช่วงมะนาวแตกใบอ่อน ตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืนขนาดเล็กเท่าหัวไม้ขีดไฟ ตัวหนอนจะเข้าทำลายและชอนไชเฉพาะใบอ่อนเท่านั้น

โดยอาจารย์พิชัย สมบูรณ์วงศ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ฝ่ายนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่

รายละเอียดเพิ่มเติม