ลองเลย!!

LAZADA 5.5

ช้อปสนุกทุกองศา!

5 -7 พฤษภาคม 2567

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีการทำ สบู่น้ำส้มควันไม้ ผสมน้ำผึ้ง สารพัดประโยชน์?

วิธีการทำ สบู่น้ำส้มควันไม้ แก้ผดผื่นคัน รักษาสิว กำจัดแบคทีเรีย ช่วยกำจัดโรคผิวหนังต่าง ๆ ช่วยลดกลิ่นตัว เหงื่อไคล ทำให้สดชื่น สะอาด ปลอดภัย สารพัดประโยชน์

ขั้นตอน วิธีการทำ สบู่น้ำส้มควันไม้

วันนี้ เรามีทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการทำสบู่ใช้เอง และทำขายก็ได้ อาจจะทำเป็นธุรกิจของกลุ่ม ของชุมชนด้วย โดยใช้สมุนไพรหรือวัตถุดิบที่เรามี แล้วส่วนผสมของ น้ำส้มควันไม้ ที่มีสารต่างๆ ที่ปลอดภัยต่อใบหน้า ต่อสุขภาพ ได้รับการควบคุมถูกต้อง

ส่วนผสมสำคัญของสบู่โดยทั่วไป จะมีส่วนประกอบของด่างและน้ำมัน แต่บริษัททั่ว ๆ ไปที่ทำสบู่จำหน่ายนั้น ส่วนประกอบหลัก คือ เกร็ดสบู่ วิธีการทำสบู่ของบริษัทใหญ่ ๆ เขาจะทำเยอะ ต้นทุนเขาต่ำมาก เขาใช้ปิโตรเลียม ใช้น้ำหอมผสม เกร็ดสบู่ ต้นทุนจริง ๆ ไม่เกินก้อนละ ๓ บาทเท่านั้น

แต่เขารวมค่ากล่อง ค่าโฆษณา ทำให้เราคนซื้อใช้ต้องแบกรับเรื่องราคาที่แพงขึ้น แล้วที่สำคัญคือการใช้วัตถุดิบที่คุณภาพต่ำ ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ หากเราทำเองได้ มีทางเลือก ก็อาจจะลองเปลี่ยนวิธีคิดดูก็ได้

สบู่โดยทั่ว ๆไป ใช้สำหรับถูตัว แต่ไม่เหมาะสำหรับใช้กับหน้า เพราะเป็นเกร็ดสบู่ เวลามาเจอกับน้ำบาดาลแถวบ้านเรามันจะเป็นเกร็ดสบู่สีขาว ๆ เป็นไขมัน จะทำให้ผิวแห้ง ตึง

สบู่น้ำส้มควันไม้

วิธีการทำ สบู่น้ำส้มควันไม้ ปลอดภัย สารพัดประโยชน์

วัตถุดิบหรือส่วนผสมในการทำสบู่น้ำส้มควันไม้ ประกอบด้วย กลีเซอรีน ๑ กิโลกรัม น้ำเปล่าครึ่งแก้ว น้ำผึ้ง ๒ ช้อนโต๊ะ น้ำส้มควันไม้ ๓ ช้อนโต๊ะ น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอก (วิตามินอีธรรมชาติ) ๒ ช้อนโต๊ะ พิมพ์สำหรับเทสบู่ให้เป็นก้อน

รายละเอียดเพิ่มเติม

อุปกรณ์ในการทำสบู่น้ำส้มควันไม้ ประกอบด้วย กะละมังสแตนเลส ๑ ใบ ทัพพีไม้สำหรับคน ๑ อัน เตาแก๊สตั้งโต๊ะ หรือชุดเตาแก๊สปิ๊กนิ๊ค ถามเหลี่ยมพื้นเรียบสำหรับวางพิมพ์สบู่ ผ้าขาวบางสำหรับคลุมสบู่ป้องกันฝุ่นละออง

ขั้นตอน วิธีการทำ สบู่น้ำส้มควันไม้

  1. เทน้ำใส่แก้วประมาณครึ่งแก้ว
  2. เทน้ำใส่กลีเซอรีนในภาชนะที่เป็นสแตนเลสที่หันเป็นท่อนตั้งบนไฟอ่อน
  3. คนเรื่อยๆจนกลีเซอรีนละลายจนหมด
  4. เติมน้ำผึ้ง ๑ ช้อนโต๊ะ และ น้ำส้มควันไม้ ๓ ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันกับกลีเซอรีน
  5. เอาออกจากไฟ เติมน้ำมันรำข้าว น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอก (วิตามินอีธรรมชาติ) ๑ ช้อนโต๊ะคนให้เข้ากันกับกลีเซอรีน
  6. พออุ่นค่อยเทใส่แม่พิมพ์แล้วค่อยตักฟองออกขณะยังอุ่นอยู่
  7. ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น ๒ คืนค่อยนำไปใช้หรือจำหน่าย (จำหน่ายต้องมีฉลาก)

สรรพคุณของสบู่น้ำส้มควันไม้ 

แก้ผดผื่นคัน รักษาสิว กำจัดแบคทีเรีย ช่วยกำจัดโรคผิวหนังต่าง ๆ ช่วยลดกลิ่นตัว เหงื่อไคล ทำให้สดชื่น สะอาด ปลอดภัย สารพัดประโยชน์

คุณสมบัติและประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้

วิธีการทำ สบู่น้ำส้มควันไม้ ปลอดภัย สารพัดประโยชน์

น้ำส้มควันไม้ จัดได้ว่าเป็นน้ำส้มสารพัดประโยชน์ ที่เหมาะสมจะมีไว้ติดบ้านสามารถทดแทนการใช้สารเคมีได้ดังนี้ ความเข้มข้น ๑๐๐% ใช้รักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อนและไฟลวก รักษาโรคน้ำกัดเท้าและเชื้อราที่ผิวหนัง ผสมน้ำ ๒๐ เท่า ราดทำลายปลวกและมด ผสมน้ำ ๕๐ เท่า ป้องกันปลวก มด และสัตว์ต่าง ๆ เช่น ตะขาม ตะเข็บ แมงป่อง กิ้งกือ ผสมน้ำ ๑๐๐ เท่า ราดโคนต้นไม้รักษาโรครา และโรคเน่า รวมทั้งป้องกันแมลงไม่ให้วางไข่ ฉีดพ่นถังขยะเพื่อป้องกันกลิ่นและแมลงวัน ใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำ ครัว และบริเวณชื้นแฉะใช้ดับกลิ่นกรงสัตว์เลี้ยง ใช้หมักขยะสดและเศษอาหารเป็นปุ๋ยสำหรับไม้ประดับรอบบ้าน โดยต้องผสมน้ำอีก ๕ เท่า หลังจากหมักแล้ว ๑ เดือน ผสมน้ำ ๒๐๐ เท่า ฉีดพ่นใบไม้เพื่อขับไล่แมลงและป้องกันเชื้อรา และรดโคนต้นเพื่อเร่งการเจริญเติบโต

ที่มา : สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน

รายละเอียดเพิ่มเติม